คุณกรุณา บัวคำศรี ผู้ประกาศข่าว เปิดใจผ่านยูทูป “รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี” หลังเดินทางไปยูเครนอีกครั้ง โดยครั้งนี้มีจุดหมายในทำสารคดีเบื้องลึกเกี่ยวกับประชาชนชาวยูเครนที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางสงคราม ในภูมิภาคคาร์คีฟทางตะวันออกของยูเครนงเป็นพื้นที่ประชิดชายแดนรัสเซียปักหลักรายงานสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย และแผนตอบโต้กลับหวังพลิกเกมสงครามของยูเครน

 “กรุณา บัวคำศรี” บินลัดฟ้า ประชิดชายแดน ยูเครน-รัสเซีย

เดินทางในรอบ 3 ปี! "กรุณา บัวคำศรี" ลงพื้นที่เกาะติดสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครน ลั่นพร้อมรับมือ-โต้กลับ หากรัสเซียคิดล้างแค้น

โดยคุณกรุณา กล่าวถึงการเดินทางไปคาร์คีฟในครั้งนี้ ว่า คาร์คีฟอยู่ไม่ไกลจากชายแดนรัสเซีย จุดที่เราอยู่อยู่ห่างรัสเซียไม่ถึง 50 กม. และแนวชายแดนด้านนี้เคยดุเดือดมาก แต่ตอนนี้เริ่มสงบ เพราะทหารยูเครนไล่ทหารรัสเซียออกไปหมดแล้ว ที่มาคาร์คีฟ เพราะเรามีนัดหลายนัด และอยากมาดูสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่นี่ เพราะแคว้นคาร์คีฟเป็นแคว้นใหญ่ และเมืองหลักคือเมืองคาร์คีฟน่าสนใจมาก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มา และได้เห็นอาคารสถาปัตยกรรมน่าสนใจมาก ที่นี่เป็นเมืองที่ร่ำรวยด้วยอารยธรรม และมีกลิ่นอายของความเป็นสหภาพโซเวียตอยู่ค่อนข้างสูง และเป็นศูนย์กลางศิลปะ วัฒนธรรม และการศึกษาของยูเครนด้วย

คุณกรุณา เล่าว่า ที่น่าสนใจคือก่อนเกิดสงครามคนที่นี่มีคนจำนวนมากพูดภาษารัสเซีย เพราะอยู่ใกล้ชายแดนรัสเซีย และก่อนที่รัสเซียจะบุกเข้ามา มีคนจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนรัสเซีย แต่ช่วงนี้คนที่เคยสนับสนุนรัสเซียเปลี่ยนใจแทบจะหมด คือเขาไม่เข้าใจว่าทำไมรัสเซียมาโจมตีคาร์คีฟหนักขนาดนี้ ช่วงต้นๆของสงครามที่นี่เป็นเมืองที่รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่เป็นเมืองแรก และโดยทำลายเกือบหมด พื้นที่อยู่อาศัยของเมืองป่นปี้ คนอยู่กันอย่างยากลำบาก

ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่น่าสนใจมาก เพราะมีพลวัตรเปลี่ยนผ่านของคนที่มีความคิดโปรรัสเซีย แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปมาก เพราะว่าพอเกิดสงครามแบบนี้ทำให้ความเห็นส่วนใหญ่ของสาธารณะเปลี่ยนไปในทางที่ไม่เอารัสเซีย ซึ่งตอนนี้จุดมุ่งหมายของเขาก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้รัสเซียออกไปจากเขตแดนของยูเครน

คุณกรุณา เล่าอีกว่า บรรยากาศภายในเมืองคาร์คีฟ คนเริ่มกลับมาที่เมืองเยอะขึ้น เริ่มมีชีวิตชีวา มีผู้คน ซึ่งคนยูเครนที่หนีออกนอกประเทศตั้งแต่ช่วงต้นสงครมก็เริ่มกลับมาแล้ว ประมาณ 10-12 ล้านคน เริ่มมีการเก็บกวาด ซ่อมแซมย่านที่อยู่อาศัย ผู้คนพยายามใช้ชีวิตต่อไป แต่ก็ยังมีจุดตรวจค่อนข้างเยอะ เพราะยังต้องระวังเพราะอยู่ไม่ไกลจากแนวที่รบกันหนักๆ อย่างเขตบัคมุต

คุณกรุณา ยังเล่าถึง counterattack หรือ แผนการโต้กลับของยูเครนว่า การโต้กลับจะเกิดขึ้น เนื่องจากยูเครนต้องการจะเปลี่ยนโมเมนตั้มของสงคราม เพราะตอนนี้สภาพการรบทางตะวันออก ทั้ง ดอแนตสก์และลูฮันสก์ อยู่ในสภาวะเดตล็อค ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อยู่ในสภาวะสงครามเรื้อรัง เพราะฉะนั้นทั้งยูเครนและรัสเซียจะต้องหาวิธีการอะไรก็ได้เพื่อให้กลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบอย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อที่จะมีอำนาจต่อรองในการนำขึ้นโต๊ะเจรจา เพราะโดยปกติแล้วการเจรจาสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบอย่างมีนัยยะสำคัญ หากยื้อกันอยู่แบบนี้โอกาสที่จะขึ้นโต๊ะเจรจาจะไม่มี

คาดเดาเอาว่าการที่ยูเครนจะทำการโต้กลับ หยุดรัสเซีย เพราะทำให้รัสเซียอ่อนแรงลง จนกระทั่งขึ้นโต๊ะเจรจาได้ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะไปถึงจุดนั้นหรือเปล่า แต่นี่คือสิ่งที่ยูเครนหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น

นอกจากนั้นคุณกรุณา ยังเล่าว่า วันนี้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) ปรากฎตัวที่กรุงเคียฟ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เลขาธิการนาโต้มายูเครนหลักเกิดสงคราม โดยเจอกับ โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน และมีหลายประเด็นที่คุยกัน น่าสนใจมาก ส่วนประเด็นยูเครนจะเข้านาโต้นั้น ภายหลังรัสเซียผนวก 4 ดินแดนของยูเครน ในเดือนกันยายน 2565 ทำให้ประธานาธิบดียูเครน ได้ยื่นใบสมัครขอเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการด้วยการขอใช้วิธีการฟาสแทร็ก หรือช่องทางเร่งรัดพิเศษ ซึ่งทางประธานรัฐสภายูเครนได้ลงนามในใบสมัครเป็นสามชิกนาโต้ด้วย แต่ตอนนั้นคนมองว่าอาจจะเป็นการทำในแง่จิตวิทยา เพื่อบอกกับรัสเซียว่าหากเอาดินแดนยูเครนไป ยูเครนก้จะเข้านาโต้ แต่ปัญหาก็คือว่ายูเครนจะเข้าได้หรือเปล่า เพราะการเข้านาโต้ก็ไม่ง่าย

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เลขาธิการนาโต้บอกว่ามีโอกาสที่ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความโปร่งใสทางการเมือง มีความแข็งแกร่งด้ายเศรษฐกิจ และต้องมีงบประมาณ 2% ของ GDP ในเรื่องการทหาร ปัญหาก็คือตอนนี้คุณสมบัติยูเครนจะผ่านหรือเปล่า เพราะเอาเข้าจริงๆยูเครนมีปัญหาอยู่มาก แต่เรื่องที่น่าจะเป็นปัญหาน่าจะเป็นเรื่องที่ยูเครนอยู่ในสภาวะสงคราม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของนาโต้ที่ประเทศที่ของเป็นสมาชิกอยู่ในสภาวะสงคราม เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากคำพูดจาก ปั่นสล็อตแตกทุกเกม

คณะกรุณา ยังย้ำอีกว่า หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ในสภาวะสงครามจะยากมาก เพราะถ้าเข้าก็คือสงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่ใช่แค่ยูเครนเข้านาโต้ แต่เป็นการให้คนเลือกว่าจะเข้าสงครามหรือเปล่า

By admin